DOANH NGHIỆP NỢ THUẾ, BỎ TRỐN, KHÔNG NỘP THUẾ THÌ BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

05/03/2024 1,752

🔰 Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp với một số lý do khác nhau, dẫn đến tình trạng nợ thuế mà không đủ khả năng hoặc không chịu hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế nhưng cũng không giải thể doanh nghiệp. 
Nắm bắt được tình hình, pháp luật đã có những chế tài phù hợp để doanh nghiệp thực hiện đúng quy định và hỗ trợ cho Cơ quan quản lý thuế, Bộ Tài Chính trong quản lý và thu hồi tiền nợ thuế cho Nhà Nước. Vậy khi doanh nghiệp đang nợ thuế mà không tiến hành nghĩa vụ đóng thuế đúng quy định thì sẽ gặp những vấn đề gì?

1. Bị tạm hoãn xuất cảnh khỏi Việt Nam khi đang nợ thuế:

Pháp luật quy định: “Người nộp thuế thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; trường hợp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý xuất cảnh, nhập cảnh về cá nhân, người nộp thuế.”
Do đó, những doanh nghiệp đang nợ thuế mà bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế thì Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh khỏi Việt Nam cho đến khi hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế.

2. Bị áp dụng chế tài cưỡng chế khi bỏ ngang doanh nghiệp đang nợ thuế:

♦ Các trường hợp doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế:

  • Người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn, hạn gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền nộp chậm mà có hành vi bỏ trốn, tẩu tán tài sản;
  • Người nộp thuế không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế trong thời hạn 10 ngày kể từ nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vi phạm về thuế.

♦ Các biện pháp cưỡng chế mà Cơ quan Thuế sẽ áp dụng đối với Người nộp thuế:

  • Trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế;
  • Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập;
  • Dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;
  • Ngừng sử dụng hóa đơn;
  • Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên;
  • Thu tiền, tài sản khác của người nộp thuế bị cưỡng chế do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang giữ;
  • Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy phép hành nghề.

Vì thế, doanh nghiệp nợ thuế, không những sẽ bị Nhà nước cưỡng chế để nộp đủ các khoản thuế đang nợ mà còn có thể bị kê biên tài sản, không thể thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu, không thể sử dụng hóa đơn,… Những vấn đề này sẽ gây nên sự đình trệ tình hình sản xuất, kinh doanh, gây ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp đối với đối tác, khách hàng nếu doanh nghiệp vẫn muốn hoạt động.

3.  Không được thành lập doanh nghiệp mới nếu trước đây có doanh nghiệp đang nợ thuế chưa hoàn tất thủ tục giải thế:

♦ Không thể trả nợ, một số doanh nghiệp đã lựa chọn phương án “bỏ doanh nghiệp”. Tuy nhiên, sau một thời gian “im lặng” thì các chủ doanh nghiệp này lại tiếp tục muốn thành lập doanh nghiệp khác và bỏ mặc “khoản thuế đang nợ” của doanh nghiệp cũ.
Hiện nay các Cơ quan nhà nước có hệ thống liên thông các thông tin với nhau. Nên khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, Sở Kế Hoạch và Đầu Tư sẽ đề nghị Tổng cục thuế cấp mã số thuế cho doanh nghiệp. Sau khi tiếp nhận yêu cầu, Tổng cục thuế tiến hành tra cứu, rà soát theo thông tin chứng thực cá nhân, Người đại diện nào đứng tên doanh nghiệp đang nợ thuế sẽ không được cấp mã số thuế để thành lập doanh nghiệp mới mà sẽ được yêu cầu xử lý nợ thuế của doanh nghiệp cũ tồn đọng trước.
♦ Hệ thống đăng ký doanh nghiệp luôn cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin, tình trạng của doanh nghiệp, cá nhân, dựa trên thông báo nhận được từ các Cơ quan nhà nước khác. Hơn nữa, Cục thuế các Tỉnh/Thành phố cũng có danh sách toàn bộ những trường hợp doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn. Do vậy, đối với những trường hợp doanh nghiệp đang nợ thuế như trên, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ từ chối cấp Giấy phép mới khi chủ doanh nghiệp chưa xử lý nợ thuế của doanh nghiệp cũ.
♦ Ngoài ra, Doanh nghiệp cũng không thể thực hiện các thủ tục thay đổi, tạm ngưng..... tại Sở KH và Đầu tư khi đang bị cưỡng chế nợ thuế. Do văn bản đề nghị cưỡng chế nợ thuế không những được gửi đến doanh nghiệp mà còn được gửi đến Sở Kế Hoạch và Đầu Tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Khi nhận được văn bản này, Sở Kế Hoạch và Đầu Tư sẽ tiến hành khóa hệ thống đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Nhắp vào đây để xem thêm: Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp Click Here Icons - Free SVG & PNG Click Here Images - Noun ...

4. Xử lý hình sự:

Tùy theo số tiền thuế nợ và các tình tiết cụ thể, người đại diện pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Trốn thuế" theo Điều 200 Bộ luật Hình sự. Mức phạt có thể lên tới 7 năm tù.
Lưu ý:

  • Các quy định về xử phạt vi phạm hành chính và truy cứu trách nhiệm hình sự có thể thay đổi theo thời gian.
  • Cần căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để xác định hành vi có cấu thành tội phạm hay không và mức phạt tương ứng.
  • Để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tránh những rủi ro, người đại diện pháp luật cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ và đúng hạn cho doanh nghiệp.

⭐️ Với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ kế toán, EMC tự hào là đơn vị uy tín được Bộ Tài chính cấp phép hoạt động. Chúng tôi cam kết cung cấp cho doanh nghiệp các dịch vụ trọn gói về:

♦ Pháp lý: Tư vấn thành lập doanh nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp, thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh...Click Here Icons - Free SVG & PNG Click Here Images - Noun ...
♦ Kế toán: Báo cáo tài chính, quyết toán thuế, kê khai thuế...Click Here Icons - Free SVG & PNG Click Here Images - Noun ...
♦ Hỗ trợ tuân thủ pháp luật: Đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm chi phí về thuế.

Đặc biệt, EMC hỗ trợ doanh nghiệp:

  • Liên hệ với các cơ quan ban ngành để xử lý những tồn đọng, vướng mắc liên quan đến việc nợ thuế.
  • Thay mặt doanh nghiệp làm việc với cơ quan thuế, cơ quan liên quan để giải quyết các vướng mắc về nợ thuế.

Dịch vụ kế toán của EMC không chỉ giúp doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ sổ sách kế toán mà còn đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế, giúp doanh nghiệp an tâm tập trung vào hoạt động kinh doanh.Click Here Icons - Free SVG & PNG Click Here Images - Noun ...

Hãy liên hệ ngay với EMC để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí!