NHỮNG ĐIỀU DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý KHI CÓ THAY ĐỔI ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

11/10/2024 90

       Hiện nay, có 53 tỉnh, thành phố đang tiến hành quá trình sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023-2025. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 đối với 13 tỉnh, thành phố. Do đó, trong tương lai gần, nhiều tỉnh thành trên toàn quốc sẽ có những thay đổi về địa giới hành chính, bao gồm việc sáp nhập một số xã, phường. 
      Công ty Tư Vấn Quản Lý Doanh Nghiệp (viết tắt EMC) là công ty chuyên tư vấn về pháp lý, kế toán, quản trị doanh nghiệp với sứ mệnh giúp cho doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và hiệu quả hơn; xin cung cấp một số thông tin quan trọng cho doanh nghiệp về những yếu tố cần chú ý khi có sự thay đổi về địa giới hành chính, đặc biệt là việc thay đổi tên xã, phường, thị xã, thành phố. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích vì sao việc cập nhật thông tin là rất quan trọng và đề cập đến những giấy tờ, văn bản cần được điều chỉnh. Đồng thời, chúng tôi cũng giới thiệu dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cập nhật thông tin và hoàn thiện các giấy tờ cần thiết. Hãy cùng khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tại sao doanh nghiệp phải cập nhật thông tin.
      Việc sáp nhập này nhằm mục tiêu tối ưu hóa quản lý hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của các địa phương và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường tại các huyện, thành phố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra liên tục và tuân thủ đúng quy định pháp luật, các doanh nghiệp có trụ sở tại các khu vực bị ảnh hưởng cần thực hiện một số điều chỉnh sau:

1🔹 Điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện
       Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ thể hiện các nội dung: Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp; Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số căn cước công dân của người đại diện pháp luật.v.v…
       Căn cứ theo khoản 1 Điều 30 Luật Doanh nghiệp 2020 thì doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi các nội dung trên. Theo đó, khi Thành phố, Huyện sáp nhập một số xã, phường sẽ dẫn đến thay đổi thông tin về địa chỉ.  
       Đây là thủ tục bắt buộc. Doanh nghiệp cần cập nhật thông tin mới về địa chỉ trụ sở chính, thông tin người đại diện theo pháp luật... tại cơ quan đăng ký kinh doanh. (theo điểm a khoản 2 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).

2🔹 Điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:
       Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là một trong những giấy tờ gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, thông tin về địa điểm thực hiện dự án, địa chỉ của người đại diện pháp luật, nhà đầu tư và tổ chức kinh tế được thể hiện trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Giấy tờ này cũng cần được cập nhật thông tin về địa điểm thực hiện dự án và địa chỉ của các bên liên quan. Vì đây là loại giấy tờ được quản lý trên bản giấy (cổng thông tin sẽ không tự cập nhật thông tin), do đó, khi có bất kỳ điều chỉnh nào trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì doanh nghiệp cần điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để đảm bảo thông tin được chính xác.

3🔹  Điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
        Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý chứng minh quyền tài sản của doanh nghiệp. Theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, trên trang 1 và trang 2 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thể hiện rõ thông tin về địa chỉ thửa đất và địa chỉ thường trú của chủ sử dụng đất.  
Chính vì vậy, khi địa giới hành chính có sự thay đổi thì đồng nghĩa với việc các thông tin về địa chỉ trên Giấy chứng nhận cũng có sự thay đổi.
Tuy nhiên, theo điểm g, khoản 1, Điều 17 của Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (được sửa đổi bổ sung bởi khoản 14, Điều 6 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT) thì lại không bắt buộc doanh nghiệp phải cập nhật Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc xác nhận địa chỉ mới chỉ được thực hiện khi doanh nghiệp có nhu cầu.

4🔹 Khắc lại con dấu mới:
       Con dấu được xem là chữ ký của doanh nghiệp và là phương tiện sử dụng để đóng trên văn bản, giấy tờ của doanh nghiệp. Trên con dấu sẽ thể hiện tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp và địa chỉ doanh nghiệp. Do đó, nếu thay đổi tên phường xã thì địa chỉ trên con dấu sẽ không còn chính xác.   
Trong một số trường hợp, địa chỉ trên con dấu chỉ thể hiện tên tỉnh  hoặc tên thành phố, thị xã thì doanh nghiệp không cần khắc lại con dấu mới. Tuy nhiên, nếu con dấu thể hiện tên phường, xã thì doanh nghiệp có thể khắc lại con dấu mới để đảm bảo thông tin con dấu được chính xác.

5🔹 Thay đổi hoá đơn:
       Trên hoá đơn của doanh nghiệp thường có in thông tin đầy đủ về địa chỉ của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp mong muốn điều chỉnh địa chỉ trụ sở trên hoá đơn chính xác thì doanh nghiệp có thể in địa chỉ mới trên hoá đơn và đóng dấu xác nhận ngay bên cạnh.

6.🔹 Điều chỉnh Giấy phép lao động:
        Người nước ngoài khi vào Việt Nam theo diện lao động thì sẽ được cấp Giấy phép lao động, trừ trường hợp miễn Giấy phép lao động. Trong đó, địa điểm làm việc là một trong những thông tin thể hiện trên Giấy phép lao động. Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 152/2020/NĐ-CP, khi thay đổi địa điểm làm việc thì cần thực hiện thủ tục cấp lại Giấy phép lao động.

7.🔹 Điều chỉnh các Giấy phép con:
        Đối với các doanh nghiệp sở hữu Giấy phép con như Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm,… thì có thể điều chỉnh thông tin về địa chỉ trên các giấy phép này. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này là không bắt buộc. Chính vì vậy doanh nghiệp có thể cân nhắc sao cho thuận tiện nhất.

HỖ TRỢ CÁC THỦ TỤC PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP
Tư vấn và hỗ trợ cho doanh nghiệp về các thủ tục có liên quan đến việc: Thành lập, giải thể doanh nghiệp; thay đổi giấy phép doanh nghiệp; Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp; Mua bán, chuyển đổi doanh nghiệp.

🔔 Chúng tôi đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn.
Trong thời kỳ thay đổi địa giới hành chính, doanh nghiệp của bạn có thể gặp khó khăn trong việc cập nhật thông tin và thực hiện các thủ tục pháp lý. Với dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chuyên nghiệp mà chúng tôi mang đến, bạn sẽ được hưởng một sự hỗ trợ toàn diện, với những lợi ích sau:

  • Cập nhật thông tin doanh nghiệp một cách nhanh chóng và chính xác: Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trong việc điều chỉnh mọi thông tin liên quan đến địa chỉ, tên gọi và các chi tiết khác trên tất cả các giấy tờ, đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn luôn tuân thủ đúng quy định pháp luật. 
  • Hoàn thiện thủ tục hành chính một cách dễ dàng: Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ đảm nhiệm việc xử lý mọi giấy tờ và tài liệu cần thiết, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. 
  • Tránh rủi ro pháp lý: Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện mọi thủ tục theo quy định, giúp bạn tránh những rắc rối không đáng có trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Vì sao nên lựa chọn dịch vụ của chúng tôi
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn quản lý doanh nghiệp, chúng tôi tự tin mang đến cho khách hàng những dịch vụ chất lượng cao, chuyên nghiệp và hiệu quả. Hãy để chúng tôi đi cùng bạn, giúp doanh nghiệp của bạn luôn hoạt động ổn định và phát triển bền vững./.

🔰 🔰 🔰

📚 Tham khảo
1.   🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Thành phố Cần Thơ

2.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Bắc Giang

3.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Đắk Lắk

4.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Đồng Nai

5.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Gia Lai

6.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Khánh Hòa

  • Thành phố Nha Trang:
    • Sáp nhập phường Phương Sơn và Phương Sài thành phường Phương Sài.
    • Sáp nhập 3 phường Xương Huân, Vạn Thạnh, Vạn Thắng thành phường Vạn Thạnh.
    • Sáp nhập 3 phường Phước Tiến, Phước Tân, Tân Lập thành phường Tân Tiến.
  • Thị xã Ninh Hòa:
    • Sáp nhập xã Ninh Phước và xã Ninh Vân thành xã Ninh Phước.
  • Huyện Diên Khánh:
    • Sáp nhập xã Diên Đồng và xã Diên Xuân thành xã Xuân Đồng.

7.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Lào Cai
8.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Ninh Thuận
9.    🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Phú Yên
10.  🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Quảng Ninh
11.  🏡  Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Thái Bình
12.  🏡 Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Tỉnh Tiền Giang
13.  🏡  Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã Tỉnh Vĩnh Long.
(Nguồn: Báo điện tử chính phủ | Xây dựng chính sách, pháp luật https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/)